ปรัชญา อภิปรัชญา ญาณวิทยา จิตวิทยา ตรรกศาสตร์>>

คัมภีร์คอมมิวนิสต์

นิพนธ์วิจารณ์ ฟอยเออร์บัค
แถลงการณ์พรรคคอมมิวนิสต์
บทบาทของแรงงานในการเปลี่ยนลิงให้เป็นคน
กำเนิดครอบครัวทรัพย์สินส่วนตัว และรัฐ
ว่าด้วยศาสนา
ว่าด้วยการนัดหยุดงาน
สงครามและสังคมนิยม
รัฐกับการปฏิวัติ
แนวชนชั้นในการปลดแอกสตรี
ในวิกฤตเศรษฐกิจกรรมาชีพสู้หรือไม่
ว่าด้วยขบวนการฟาสซิสต์
ทฤษฏีปฏิวัติถาวร
ประชาธิปไตยของแรงงาน
สงครามจุดยืนและสงครามขับเคลื่อน
ปัญญาชน
ระบบทุนนิยม:ถ้าไม่ปฏิวัติก็เท่ากับยอมจำนน
แนะนำทฤษฎีทุนนิยมโดยรัฐของ โทนี่ คลิฟ
การปฏิวัติถาวร "หันเห"

ว่าด้วยการนัดหยุดงาน
โดย วี ไอ เลนิน แปลโดย ใจ อึ๊งภากรณ์

การนัดหยุดงานทุกครั้งเป็นเครื่องเตือนใจนายทุนว่ากรรมาชีพต่างหากที่เป็นเจ้านายแท้ของระบบ และกรรมาชีพเหล่านั้นกำลังเรียกร้องสิทธิเสรีภาพมากขึ้นทุกวัน การนัดหยุดงานเป็นสิ่งที่ให้กำลังใจกับกรรมาชีพว่าสถานการณ์ของเขาไม่ได้ย่ำแย่จนแก้ไขไม่ได้ และเขาเริ่มรู้ว่าไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว ดูสิว่าการนัดหยุดงานมีผลกับผู้หยุดงานและกรรมาชีพใกล้เคียงในโรงงานใกล้เคียงอย่างไร ในยามปกติที่สงบ กรรมาชีพจะทำงานโดยไม่บ่นอะไร ไม่เถียงกับนาย และไม่แลกเปลี่ยนอะไรกับใครเรื่องสภาพความเป็นอยู่ แต่ในยามที่มีการนัดหยุดงานกรรมาชีพจะประกาศข้อเรียกร้องดังสนั่น จะเตือนนายจ้างเรื่องการเอารัดเอาเปรียบทั้งปวง จะเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ จะมองในเรื่องที่กว้างกว่าแค่ค่าจ้างและสภาพชีวิตของตัวเขาเอง กรรมาชีพจะนึกถึงเพื่อนร่วมงานทั้งหลายที่ร่วมกันหยุดงานและกล้ายืนสู้เพื่อผลประโยชน์กรรมาชีพโดยไม่เกรงกลัว การนัดหยุดงานนำความยากลำบากมาสู่กรรมาชีพ แสนจะยากลำบากจนอาจเทียบเท่าภาวะสงครามก็ได้ ครอบครัวทั้งหิวทั้งจน บางครั้งถูกจับเข้าคุก บางทีถูกเนรเทศ แต่ไม่ว่าจะยากลำบากเพียงใด กรรมาชีพจะดูถูกอย่างถึงที่สุดเจ้าพวกทรยศต่อชนชั้นที่แอบเข้าไปยอมจำนนต่อนายจ้าง ไม่ว่าจะยากลำบากเพียงใดจากการนัดหยุดงานกรรมาชีพในโรงงานข้างเคียงจะได้กำลังใจจากการต่อสู้ของเพื่อนมิตรสหาย “คนที่สามารถอดทนถึงขนาดนี้เพื่อบังคับนายทุนเพียงคนเดียวให้ก้มหัวคงจะมีพลังพอที่จะทำลายนายทุนทั้งชนชั้นได้” นี่คือคำพูดของครูใหญ่แห่งสังคมนิยม - เองเกิลส์ - เกี่ยวกับการนัดหยุดงานของกรรมาชีพอังกฤษ

บางครั้ง การนัดหยุดงานของโรงงานเดียว เพียงพอที่จะจุดประกายการนัดหยุดงานในโรงงานอื่นๆ มากมาย การนัดหยุดงานมีอิทธิพลทางความคิดยิ่งนัก สามารถทำให้กรรมาชีพเห็นว่าสหายของเขาเลิกเป็นทาส และถึงแม้ว่าอาจเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ที่ไม่ถาวร ขณะที่เขาหยุดงานเขาก็มีสถานภาพเท่าเทียมกับนายจ้างคนรวย การนัดหยุดงานทุกครั้งทำให้กรรมาชีพคิดถึงสังคมนิยม คิดถึงการต่อสู้ของกรรมาชีพทั้งชนชั้นเพื่อปลดแอกตนเองจากการกดขี่ของทุน บ่อยครั้งก่อนที่จะเกิดการนัดหยุดงาน กรรมาชีพในโรงงานแห่งหนึ่ง ในสาขาหนึ่งของอุตสาหกรรม หรือในเมืองแห่งหนึ่ง เกือบจะไม่รู้จักและไม่เคยพิจารณาเรื่องสังคมนิยมเลย แต่หลังจากการนัดหยุดงาน กลุ่มศึกษา และสมาคมต่างๆ เริ่มแพร่หลายมากขึ้นและกรรมาชีพสังคมนิยมก็ทวีคูณมากขึ้น

การนัดหยุดงานสอนให้กรรมาชีพเข้าใจว่าพลังอำนาจของนายจ้างและพลังอำนาจของกรรมาชีพเองเป็นไปในรูปแบบไหน มันสอนให้กรรมาชีพนึกถึงชนชั้นนายทุนทั้งชนชั้นและชนชั้นกรรมาชีพทั้งชนชั้น ไม่ใช่แค่นายจ้างของตนเองหรือเพื่อนร่วมงานของตนเองเท่านั้น เมื่อเจ้าของโรงงานที่สะสมทรัพย์เป็นล้านๆ จากงานของกรรมาชีพหลายรุ่นหลายสมัย ไม่ยอมขึ้นค่าแรงแม้แต่นิดเดียวหรือพยายามลดค่าแรง และเมื่อเขาปลดคนงานที่กล้ายืนขึ้นต่อสู้ออกจากโรงงานจนครอบครัวกรรมาชีพหลายพันคนต้องยากลำบาก มันกลายเป็นที่ประจักษ์ว่าชนชั้นนายทุนทั้งชนชั้นคือศัตรูของกรรมาชีพทั้งชนชั้น และกรรมาชีพมีที่พึ่งที่เดียวคือตนเองและการต่อสู้ร่วมกับกรรมาชีพอื่นๆ หลายครั้งเจ้าของโรงงานจะพยายามหลอกลวงคนงาน โดยสร้างภาพว่าเขาเป็นผู้อุปถัมภ์จิตใจเมตตา ด้วยการเอาใจเล็กๆ น้อยๆ หรือการให้คำมั่นสัญญาจอมปลอม เพื่อปกปิดการขูดรีดกรรมาชีพที่เขากระทำอยู่ แต่พอเกิดการนัดหยุดงานขึ้นภาพลวงตาหรือหน้ากากของผู้อุปถัมภ์ใจดีจะถูกกระชากหลุดไปทันที และกรรมาชีพจะเห็นว่าผู้อุปถัมภ์คือหมาป่าปลอมตัวเป็นแพะ

<< ย้อนกลับ | หน้าถัดไป >>

แชร์ไปที่ไหนดี แชร์ให้เพื่อนสิ แชร์ให้เพื่อนได้ แชร์ให้เพื่อนเลย