บ้านจอมยุทธ [เมนูหลัก]

[ ปิด ] ⇛ หน้าบ้าน ⇛ ห้องสมุด ⇛ ห้องร้อยบุปผา ⇛ ห้องนิจนิรันดร์ ⇛ หอพระไตร ⇛ สะพายเป้ แบกกล้อง ท่องโลก ⇛ ชุมนุมจอมยุทธ ⇛ e-book ⇛ สมุดเยี่ยม

ค้นหาข้อมูลจากบ้านจอมยุทธ คลิก!

ชุมนุมจอมยุทธ
แลกเปลี่ยนมุมมอง สร้างสรรค์สังคม เปิดโลกทัศน์ จัดระบบความคิด สื่อสารกับชาวโลก

แวดวงจอมยุทธ ตำนานจอมยุทธฯ

ชุมนุมจอมยุทธ (2)
ไปหน้า >> 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10 - 11 - 12 - 13

หัวข้อ : คำถามพระสารีบุตร และ วิธีศึกษาธรรมภาคทฤษฎีแบบรวบรัดของท่านพุทธทาส





เมล็ดบัว



Sex :
Post : 64
สมาชิกลำดับที่ : 1130
คำถามของพระสารีบุตร

ที่ชื่อว่า หนึ่ง นั้นคืออะไร ? ใครทราบช่วยตอบทีเนอะ


วิธีศึกษาธรรมของท่านพุทธทาสภาคทฤษฎีแบบรวบรัดเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มเรียนรู้ มีดังนี้

คู่มือมนุษย์ จากนั้นก็ - อิทัปปัจจยตา -ปฏิจจสมุปบาท -ขันธ์ 5 และไตรลักษณ์ -สุญญตาธรรม - ตถตา

แบบรวบรัดจริงๆมีดังนี้ คู่มือมนุษย์ ,ขันธ์ 5 และไตรลักษณ์ ,สุญญตาธรรม ,ตถตา

เท่านี้ก็ครอบคลุมใจความสำคัญของพระพุทธศาสนาแล้วล่ะครับ

1.คู่มือมนุษย์ ของท่านพุทธทาส มีตั้งแต่ฉบับย่อไปจนถึงฉบับสมบูรณ์

2.อิทัปปัจจยตา ของท่านพุทธทาส ของท่านอื่นผมยังไม่เคยอ่าน ถ้าท่านใดทราบโปรดแนะนำด้วย อิทัปปัจยตานี้ถ้าอ่าน โยนิโสมนสิการ ของท่าน ป.ปยุตโต ควบคู่ไปด้วยจะทำให้มีความเข้าใจในธรรมตัวนี้ได้กว้างขึ้น

3.ปฏิจจสมุปบาท ของท่านพุทธทาส ของท่านอื่นผมยังไม่เคยอ่าน ถ้าท่านใดทราบโปรดแนะนำด้วย

4.ขันธ์ 5 และ ไตรลักษณ์ ก่อนอ่านควรทราบดังนี้ ( ควรอ่าน อนัตตลักษขณะสุตตัง ประกอบด้วย จะช่วยให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น )

ขันธ์ 5 คือ อัตตา (ตัวตน) อัตตาคือขันธ์ 5

อัตตา เป็น อนิจจัง ( อนิจจตา หรือ ความเปลี่ยนแปลง ทุกสิ่งไม่มีใดเลยจะหยุดอยู่ จึงมองเป็นได้เพียงเช่นนี้ )

อัตตา เป็น อนิจจัง อัตตาจึงเป็นทุกข์ขัง (ทุกขตา) เพราะอัตตาเป็นอนิจจังเสมอนั่นเอง

เพราะ อัตตา เป็น อนิจจัง อัตตา จึงเป็น อนัตตา ( ไม่มีตัวตน ความไม่มีตัวตนให้(จิต)นำมายึดถือ เพราะอยู่ภายใต้อำนาจของอนิจจัง มีความเปลี่ยนแปลงเป็นที่ตั้ง )

ธรรม ทั้งปวงคือ อัตตา ธรรม จึงเป็น อนัตตา ( ธรรมถือได้ว่าเป็นอรูป คือรูปที่มองไม่เห็นแต่เข้าใจรับรู้ได้ )

เมื่อ ขันธ์ 5 เป็น อนัตตา แล้ว จึงเข้าสู่ความเป็น สุญญตา (ความว่าง หรือ ความหลุดออก ) เช่น มีค่าก็เป็นสุญญตา ไร้ค่าก็เป็นสุญญตา ขันธ์ 5 ก็เป็นสุญญตา ธรรมทั้งปวงก็เป็นสุญญตา เป็นต้น

เมื่อ (จิต) เป็น สุญญตา แล้ว จิตจึงถือได้ว่าเป็น เช่นนี้ (ตถตา) เมื่อจิตมีความเป็น ตถตา การกระทำก็จะเป็น ตถตา ทุกสิ่งก็จะเป็น ตถตา เช่น มีค่าก็เป็นเช่นนี้ ไร้ค่าก็เช่นนี้ ขันธ์ 5 ก็เช่นนี้ ธรรมทั้งปวงก็เช่นนี้ สุญญตาก็เช่นนี้ ( หรือว่างก็ไม่เอา ว่างก็เช่นนี้นั่นเอง )

สุญญตา และ ตถตา ที่แนะนำก็มี วิมลเกียรตินิทเทสสูตร ,สูตรของเว่ยหลาง ,คำสอนของฮวงโป ,สุญญตาธรรมของท่านพุทธทาส ,เช่นนี้เองของท่านพุทธทาส เป็นต้น

ลองทุกท่านนำไปศึกษาดู แต่งานเขียนของท่านพุทธทาสจะสื่อมาเป็นแบบพุทธปรัชญา ท่านจึงควรอ่านด้วยความเป็น ปรัชญา คือ สามารถใช้เหตุผลหยั่งถึงได้ แม้จะไม่เคยเห็น หรือ มองไม่เห็นก็ตาม

หนังสือธรรมบางเล่มต้องใช้สมาธิในการอ่านถึงจะเข้าใจได้ ก่อนอ่านจึงควรนั่งอานาปานสติ สัก 20 นาที แล้วจึงเริ่มต้นอ่าน

ศัพท์ทางธรรม และ สำนวนของผู้เขียน อาจทำให้เข้าใจได้ยากในการอ่านครั้งแรก เป็นเพราะยังใหม่ ไม่คุ้นเคย ขอให้ท่าน อดทน อ่าน ผ่านๆไปสักรอบก่อนแล้วค่อยนำมาอ่านซ้ำอีกจะช่วยทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

นี่คือความรู้ทางธรรมของท่านพุทธทาส อาจขัดแย้งกับท่านอื่นบ้างก็อย่านำมาปนกันต้องเข้าใจว่า หนึ่งสิ่งนั้นอาจมองได้หลายมุม แต่ละคนจึงมีความเข้าใจแตกต่างกัน จึงควรอ่านทำความเข้าใจไว้ก็พอ ไม่ควรนำมายึดติดให้วุ่นวาย หรือ ถ้าจะเชื่อก็ขอให้ถือ กาลามสูตร 10 เป็นหลัก

ข้อความที่โพสไว้หากท่านผู้ใดมีความเห็นที่ ถูกต้อง หรือ แตกต่าง ออกไปก็ช่วยติเตียนแนะนำด้วย จะขอบคุณมากครับ







โดย : นำมาเสนอ
เมื่อเวลา : ศุกร์ ที่ 13 ม.ค. ปี 2006 [ 13 : 40 ]

...สาธุ(ดีแล้ว)

การอธิบายที่มาที่ไปถือว่าอยู่ในหลักเกณฑ์ที่ดีทีเดียว
อ่านแล้วไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง
ถือว่าทำหน้าที่ถ่ายทอดได้ดี
อาจารย์ใดมีศิษย์อย่างนี้นับว่าพร่ำสอนไม่สูญเปล่า
ด้วยจิตคารวะ

น่ำท้ง แห่งป่าไผ่หยก

โดย : นายน้อยที่หก
เมื่อเวลา : ศุกร์ ที่ 13 ม.ค. ปี 2006 [ 16 : 28 ]

ถูกต้อง

โดย : มะอึก
เมื่อเวลา : ศุกร์ ที่ 13 ม.ค. ปี 2006 [ 21 : 14 ]

อย่าเข้าใจไปว่าต้องเรียนมาก
ปฎิบัติลำบากจึงถึงได้
ถ้ารู้จริงสิ่งเดียวก็ง่ายดาย
ดับได้ไม่เหลือเชื่อก็ลอง
พุทธทาส
สิ่งที่แนะนำมานั้นก็ดีแล้ว แต่หัวใจสำคัญ ความรู้ที่แท้จริงเกิดจากการปฎิบัติ แล้วยกระดับของการรับรู้ด้วยการปฎิบัติซ้ำ
ข้อสำคัญการศึกษาเป็นไปเพื่อการดับทุกข์ สติปัฎฐานสี่ที่ตั้งอยู่บนฐานของการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นยุบหนอพองหนอ สัมมาอรหัง
ติงนิ่งหรือพุทโธก็ตาม แต่ทางที่ลัดสั้นเอาไปใช้ได้เลยและมีผู้รับรองผลมากมายคือวิธีการสร้างจังหวะของหลวงพ่อเทียน จิตตสุโภ
วัดสนามใน


โดย : วิเวก
เมื่อเวลา : เสาร์ ที่ 14 ม.ค. ปี 2006 [ 2 : 57 ]

บ้านจอมยุทธ [เมนูหลัก]


บ้านจอมยุทธ : สร้างเมื่อ สิงหาคม 2543 วิธีใช้: อ่านเพื่อประเทืองปัญญา สรรพคุณ : แก้โง่คำแนะนำ : ควรเก็บไว้ใน Favorite หรือ ตั้งเป็นหน้าแรก | วัตถุประสงค์ |นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเว็บมาสเตอร์ : baanjomyut@yahoo.com : facebook