Baanjomyut.com ☰

ห้องสมุดบ้านจอมยุทธ

[ X ] ⇛ หน้าแรก ⇛ ความรู้ทั่วไป ⇛ ปรัชญา ⇛ ศาสนา ความเชื่อ ⇛ สังคมศาสตร์ ⇛ ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ⇛ วิทยาศาสตร์ ⇛ เทคโนโลยี เกษตรศาสตร์ ⇛ ศิลปกรรม ⇛ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ⇛ วรรณกรรม สำนวน โวหาร ⇛ สุขภาพ อาหารและยา

ค้นหาข้อมูลจากบ้านจอมยุทธ คลิก!

ปรัชญา อภิปรัชญา ญาณวิทยา จิตวิทยา ตรรกศาสตร์>>

คัมภีร์คอมมิวนิสต์

นิพนธ์วิจารณ์ ฟอยเออร์บัค
แถลงการณ์พรรคคอมมิวนิสต์
บทบาทของแรงงานในการเปลี่ยนลิงให้เป็นคน
กำเนิดครอบครัวทรัพย์สินส่วนตัว และรัฐ
ว่าด้วยศาสนา
ว่าด้วยการนัดหยุดงาน
สงครามและสังคมนิยม
รัฐกับการปฏิวัติ
แนวชนชั้นในการปลดแอกสตรี
ในวิกฤตเศรษฐกิจกรรมาชีพสู้หรือไม่
ว่าด้วยขบวนการฟาสซิสต์
ทฤษฏีปฏิวัติถาวร
ประชาธิปไตยของแรงงาน
สงครามจุดยืนและสงครามขับเคลื่อน
ปัญญาชน
ระบบทุนนิยม:ถ้าไม่ปฏิวัติก็เท่ากับยอมจำนน
แนะนำทฤษฎีทุนนิยมโดยรัฐของ โทนี่ คลิฟ
การปฏิวัติถาวร "หันเห"

ทฤษฎีปฏิวัติถาวร
ลีออน ตรอทสกี โดย ใจ อึ๊งภากรณ์

Marx, K & Engels, F (1981) "Collected Works Vol X" pp 280-287, London.

กรรมาชีพไทยหลายคนเวลาอ่านข้อเขียนข้างบนของมาร์คซ์คงจะนึกถึงการต่อสู้ของกรรมาชีพเมื่อ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๑๖ และ พฤษภาคม ๒๕๓๕

ก่อนการปฏิวัติรัสเซียในปี 1917 เลนิน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำการปฏิวัติ ได้เคยมีจุดยืน(ที่เขียนในหนังสือ “สองยุทธวิธีของสังคมนิยมประชาธิปไตย” ว่าการปฏิวัติที่กำลังจะเกิดต้องนำโดยชนชั้นกรรมาชีพที่ทำแนวร่วมกับชาวนา แต่ในขั้นตอนแรก เนื่องจากความล้าหลังของประเทศรัสเซียที่มีชาวนา 130 ล้านคน เมื่อเทียบกับกรรมาชีพแค่ 3 ล้านคน การปฏิวัติจะสถาปนาระบบประชาธิปไตยทุนนิยมก่อน แล้วค่อยทำการปฏิวัติไปสู่สังคมนิยมในภายหลัง แต่ใน "วิทยานิพนธ์ เมษายน 1917" ของเลนิน เลนินเปลี่ยนใจเสนอว่าการปฏิวัติที่กำลังจะเกิดขึ้นต้องนำไปสู่ขั้นตอนของสังคมนิยมทันที ซึ่งตรงกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในเดือนตุลาคม 1917 ฉะนั้นจะเห็นได้ว่าเลนินหันมาสนับสนุนจุดยืน "การปฏิวัติถาวร" ของมาร์คซ์ที่ เคยเสนอในปี 1850

ส่วนผู้นำการปฏิวัติรัสเซียคนสำคัญอีกคนที่เป็นเพื่อนร่วมงานอย่างสนิทของเลนิน คือ ลีออน ตรอทสกี เขามีจุดยืนสนับสนุนการปฏิวัติถาวรของมาร์คซ์ มาตั้งแต่ปี 1906 ดังที่จะเห็นในบทความชิ้นต่อไป

ความสำคัญของทฤษฎีการปฏิวัติถาวรสำหรับสังคมไทยในปัจจุบัน คือสามารถอธิบายได้ว่าทำไมกรรมาชีพไทยต่อสู้ในเหตุการณ์ ๑๔ ตุลา และ พฤษภา ๓๕ แต่ไม่ได้รับผลประโยชน์ตอบแทนเท่าใดนัก และที่สำคัญยิ่งกว่านั้น ทฤษฎีนี้ชี้ให้ชนชั้นกรรมาชีพเห็นว่าในการต่อสู้ในอนาคต ชนชั้นกรรมาชีพจะต้องมีองค์กร และแนวความคิดที่เป็นอิสระจากแนวของชนชั้นอื่น และท้ายสุดชนชั้นกรรมาชีพมีภาระที่จะต้องต่อสู้เพื่อการปฏิวัติถาวรที่นำไปสู่ระบบสังคมนิยมอย่างไม่หยุดยั้ง

ผลของการต่อสู้แบบหยุดยั้งอยู่แค่ขั้นตอนประชาธิปไตยนายทุนไม่ได้ช่วยให้มีการหลีกเลี่ยงการนองเลือดแต่อย่างใด ตรงกันข้าม นักปฏิวัติชาวฝรั่งเศสที่ชื่อ เซนต์ จัสด์ เคยตั้งข้อสังเกตว่า "ผู้ที่ทำการปฏิวัติครึ่งใบเป็นผู้ที่ฝังศพตัวเอง" เหตุการณ์ทารุณและนองเลือดในวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ ในประเทศไทย หรือการขึ้นมามีอำนาจของฮิตเลอร์ในเยอรมันหลังความล้มเหลวของการปฏิวัติกรรมาชีพ เป็นเครื่องพิสูจน์ความจริงของข้อ สังเกตนี้

หลายคนที่เคยใกล้ชิดกับพรรคคอมมิวนิสต์ไทย(พ.ค.ท.)ในอดีต จะทราบดีว่า พ.ค.ท. ถือนโยบายตาม สตาลิน และ เหมาเจ๋อตุง ที่เสนอว่าการปฏิวัติในประเทศไทยในขั้นตอนแรก จะต้องเป็นการปฏิวัติเพื่อประชาธิปไตยทุนนิยม และชนชั้นกรรมาชีพจะต้องสร้างแนวร่วมและประนีประนอมกับชนชั้นนายทุนน้อย และชนชั้นนายทุนชาติ ปัจจุบันนี้ยังมีนักเคลื่อนไหวไม่น้อยที่เชื่อเรื่องนี้อยู่โดยเฉพาะคนเดือนตุลาที่เข้าไปในพรรคไทยรักไทย การพิสูจน์ว่าสายสตาลิน-พ.ค.ท.ผิดพลาด ตั้งอยู่บนฐานความเป็นจริงในสังคมไทย เพราะเราต้องถามว่านโยบายนี้ให้อะไรกับกรรมาชีพไทย?

สตาลิน เป็นผู้ที่ขึ้นมามีอำนาจในรัสเซียบนซากศพของความล้มเหลวในการปฏิวัติชนชั้นกรรมาชีพ เขาเป็นตัวแทนของชนชั้นข้าราชการที่ต้องการสร้างรัสเซียให้เป็นใหญ่โดยการขูดรีดกดขี่แรงงานและชาวนา ฉะนั้นเป็นเรื่องธรรมดา ที่สตาลินพยายามปกปิดความคิดของตรอทสกีที่พยายามทะนุถนอมแนวมาร์คซิสต์หลังจากที่เลนินเสียชีวิตไป สตาลินจำต้องฆ่าตรอทสกีและลบใบหน้าของ ตรอทสกีออกจากรูปถ่ายต่างๆที่ถ่ายในสมัยการปฏิวัติ 1917 และพ.ค.ท.จำต้องห้ามไม่ให้สมาชิกพรรคอ่านข้อเขียนของตรอทสกี แต่ ณ บัดนี้ พ.ค.ท.ไม่มีตัวตนเป็นองค์กรอีกแล้ว และข้อเขียนของตรอทสกีบางส่วนก็ได้ถูกนำมาแปลเป็นภาษาไทยให้ชนชั้นกรรมาชีพไทยอ่าน

<< ย้อนกลับ | หน้าถัดไป >>

แชร์ให้เพื่อนสิ แชร์ให้เพื่อนได้ แชร์ให้เพื่อนเลย


บ้านจอมยุทธ : สร้างเมื่อ สิงหาคม 2543 วิธีใช้: อ่านเพื่อประเทืองปัญญา | วัตถุประสงค์ | ติดต่อ : baanjomyut@yahoo.com