วรรณกรรม สุภาษิต ข้อคิด คำคม สำนวน โวหาร งานเขียน >>

เส้นทางวรรณกรรมเพื่อชีวิต

วรรณกรรมบาดแผล

วรรณกรรมเพื่อชีวิตหลัง  20 ตุลาคม 2520

รัฐบาลเผด็จการพลเรือนถูกโค่นล้มเมื่อวันที่ 20 ตุลา 20 หลังจากใช้อำนาจเผด็จการอย่างเมามันได้เพียงหนึ่งปี  บรรยากาศการเมืองเริ่มผ่อนคลาย  เมื่อเหล่าปัญญาชนเริ่มกลับเข้าเมืองหลังประกาศนโยบาย 66/23 วรรณกรรมเพื่อชีวิตเริ่มปรากฏตัวขึ้นอีก  คราวนี้ส่วนใหญ่จะพูดถึงความสะเทือนใจเจ็บช้ำ, ปวดร้าวจากเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 และความผิดหวังจากการสู้รบร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์  วรรณกรรมยุคนี้จึงเปรียบเสมือนยาสมานแผลในใจสำหรับคนหนุ่มสาวที่มีความหวังดีต่อบ้านเมือง  แต่ต้องพบกับความผิดหวัง, พ่ายแพ้ในการต่อสู้เพื่อสังคมที่ดีกว่า  มีบางคนขนานนามวรรณกรรมยุคนี้ว่าเป็น “วรรณกรรมปลาสเตอร์” สร้างสรรค์เพื่อสมานแผลในใจของนักปฏิวัติหนุ่มสาว

วรรณกรรมที่กล่าวถึงเหตุการณ์  6 ตุลาที่เป็นเรื่องสั้นและนวนิยายมี

“ขุนทอง…เจ้าจะกลับเมื่อฟ้าสาง”  ของ  อัศศิริ  ธรรมโชติ
“แม่”  ของ  เหลืองฝ้ายคำ
“จนกว่าจะถึงวันนั้น”  ของ  พีร์พลา
“ดอกไม้เปื้อนเลือด”  ของ  ออระสี
“ดอกไม้ตาย”  ของ  ประสิทธิ์  รุ่งเรืองรัตนกุล
“วันเวลาที่ผ่านเลย”  ของ  สายไท
“ดอกไม้บนปลายปืน”  ของ  แม่จันทร์
“ทางสายที่ต้องเลือก”  ของ  ชามา
“บนราวแห่งความคับแค้น”  ของ  พิบูลศักดิ์  ละครพล
“ผู้หญิงคนนั้นชื่อศาวิกา”  ของ  สมศักดิ์  วงศ์รัฐ
“ภาพเขียนที่ยังไม่เสร็จ”  ของ  แขลดา  วงศ์กสิกร
ที่เป็นกวีนิพนธ์มี “อิสระและเสรี”  ของ  วาณิช  จรุงกิจอนันต์
“เขมรกล่อมลูก”  ของ  เนาวรัตน์  พงษ์ไพบูลย์
“ดาวศรัทธายังโชนจ้าแสง”  ของ  พนม  นันทพฤกษ์ (สถาพร  ศรีสัจจัง)

ผลงานรวมเล่มเรื่องสั้นและนวนิยาย  ได้แก่

“แสงดาวแห่งศรัทธา”, “สำนึกขบถ” ของ คมทวน  คันธนู
“กลั่นจากสายเลือด”, “ข้าวแค้น”
“ความหวัง  เมื่อเก้านาฬิกา  (หรือนกพิราบสีขาว)”
 “ใต้เงาปืน”, “ดงแดง”,
“ทลายแนวปิดล้อม” ของ  วัฒน์  วรรลยางกูร
“คำขอโทษ”  ของ  หนวนอู้
“ฤดูใบไม้ผลิจักต้องมาถึง”  ของ  วิทยากร  เชียงกูล
“พิราบเมิน”  ของ  รพีพร  (สุวัฒน์  วรดิลก)
หลังการกลับคืนเมืองวรรณกรรม “บาดแผล” ทั้งบทกวี, เรื่องสั้น, นวนิยายเล่มเด่นๆ เช่น
“คืนก่อนการก่อเกิด”, “เรือลำใหม่”, “กลับไปหาแสงสว่าง”, “แด่ความรักอันงดงาม”  ของ  วิสา  คัญทัพ
“ฝันให้ไกลไปให้ถึง”, “ด้วยรักแห่งอุดมการณ์” ของ วัฒน์  วรรลยางกูร
“กลางเปลวแดด” ของ  ประเสริฐ  จันดำ
“ไปเหนือก้อนเมฆ” ของ เสถียร  จันทิมาธร
“ฤดูกาล”, “ดอกไผ่”,“มหาวิทยาลัยชีวิต”  ของ  เสกสรรค์  ประเสริฐกุล
“ใบไม้ที่หายไป” ของ  จิระนันท์  พิตรปรีชา

ที่มา : คัดจากหนังสือ “อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาคม 2516” จากข้อมูลของฝ่ายนิทรรศการ 25 ปี 14 ตุลา ในชื่อเดิมว่า “25 ปี 14 ตุลา มองผ่านวรรณกรรมเพื่อชีวิต” จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์สายธาร, ตุลาคม 2541.

แชร์ให้เพื่อนสิ แชร์ให้เพื่อนได้ แชร์ให้เพื่อนเลย

» ชาร์ลส์ ดาร์วิน
ผู้มีบทบาทนำให้เกิดการศึกษาค้นพบทฤษฎีวิวัฒนาการมากที่สุดดาร์วินเสนอควาามคิดเกี่ยวกับการคัดเลือกโดยธรรมชาติ

» สงครามโลกครั้งที่ 1
เป็นความขัดแย้งระดับโลกที่เกิดระหว่างฝ่ายสัมพันธมิตร และฝ่ายมหาอำนาจกลาง ซึ่งไม่เคยปรากฏสงครามขนาดใหญ่ที่มีทหารหรือสมรภูมิเกี่ยวข้องมากขนาดนี้มาก่อน

» ประวัติศาสตร์ชนชาติจีน
ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก คือ 1,200 ล้านคน นั่นหมายความว่า ประชากรหนึ่งในห้าของโลกเป็นประชากรจีน

» ยอดมนุษย์
เรื่องราวและชีวิตของพวกเขา บางเรื่องเป็นตำนาน เป็นเรื่องเล่า เป็นความจริง บางคนไร้ตัวตนบางคนล้มเหลว บางคนเป็นต้นแบบ เป็นอาชญากร

» รพินทรนาถฐากูร
หยุดเสียเถิดการสาธยาย การขับขานและการนั่งนับลูกประคำอะไรเหล่านี้ ท่านบูชาผู้ใดกันในมุมสลัวลาง...และเปล่าเปลี่ยวของเทวลัยที่หับบานประตูหน้าต่างมิดชิดรอบด้าน

» สงครามอ่าวเปอร์เซีย (Persian Gulf War)
สงครามระหว่างอิรัก กับ อิหร่าน หรือที่นิยมเรียกว่าสงครามอ่าวเปอร์เซีย (Persian Gulf War) นั้นได้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 22 กันยายน ค.ศ.1980 โดยมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งอยู่หลายประการ

» แม่ไม้มวยไทย
การเล่นพื้นบ้านที่มีคุณลักษณะของการต่อสู้ป้องกันตัวด้วยการใช้อวัยวะในส่วนที่สามารถใช้ทำอันตรายคู่ต่อสู้ได้มาใช้งานอย่างชาญฉลาด และมีศิลปอย่างสูง

» ประวัติศาสตร์ศิลป์
วิวัฒนาการของประวัติศาสตร์ศิลป์และการออกแบบศิลปะเครื่องประดับตะวันตกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่ค้นพบในแต่ละช่วงสมัย และส่วนใหญ่มีแรงบันดาลใจมาจากการรู้จักธรรมชาติ

สติ๊กเกอร์ไลน์
-สนับสนุนผลงาน
รายได้สมทบทุนยังชีพหลังเกษียณ-