ศาสนา ลัทธิ ความเชื่อ นิกาย พิธีกรรม >>
ชีวิตมนุษย์มีต้นกำเนิดในองค์พระผู้เป็นเจ้า ทุกชีวิตมนุษย์จึงมาจากพระเจ้าและเป็นของพระเจ้า ทุกชีวิตมนุษย์เป็นของขวัญล้ำค่าที่พระเจ้าทรงประทานให้แก่โลก
บทนำ
บทที่ 1
บทที่ 2
บทที่ 3
บทที่ 4
บทส่งท้าย
7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28
27. ในเรื่องกฎหมายที่ยอมให้มีการทำแท้งและในเรื่องความพยายามต่างๆ
ที่ได้รับความสำเร็จในบางแห่งในการออกกฎหมายรับรองการทำการุณยฆาตนั้น
ขบวนการและงานริเริ่มต่างๆ
เพื่อปลุกจิตสำนึกของสังคมให้ตระหนักถึงการปกป้องชีวิตมนุษย์ก็เกิดมีขึ้นมาทุกหนแห่งทั่วโลก
เมื่อขบวนการเหล่านั้นมุ่งกระทำการตามหลักการของตนโดยไม่ใช้ความรุนแรง พวกเขาก็
ช่วยส่งเสริมการสำนึกถึงคุณค่าชีวิตมนุษย์ให้กว้างขวางและลึกซึ้งยิ่งขึ้น
และช่วยกระตุ้นให้มีการลงมือกระทำการอันเด็ดเดี่ยวเพื่อปกป้องชีวิตมนุษย์
ยิ่งกว่านั้น เราจะไม่ยอมพูดถึงได้อย่างไรเกี่ยวกับการแสดงออกต่างๆ
เหล่านั้นในชีวิตประจำวัน ที่บ่งบอกถึงการเปิดใจรับผู้อื่น การเสียสละ
และการดูแลเอาใจใส่แบบไม่เห็นแก่ตัวที่ผู้คนนับไม่ถ้วนปฏิบัติอยู่ด้วยความรักในครอบครัว
ตาม โรงพยาบาล บ้านเด็กกำพร้า บ้านสำหรับผู้สูงอายุ
หรือหมู่คณะที่ปกป้องชีวิตมนุษย์ เมื่อพระศาสนจักรยอมให้แบบฉบับของพระคริสตเจ้า
ชาวสะมาเรียผู้ใจดี (เทียบ ลก 10:29-37) ช่วยนำทาง และได้รับพลังจากพระองค์
พระศาสนจักรก็พร้อมอยู่
แนวหน้าเสมอในเรื่องการจัดเตรียมให้ความช่วยเหลือด้านเมตตาจิต นั่นคือ
บรรดาบุตรชาย-หญิงของพระศาสนจักร
โดยเฉพาะนักบวชชาย-หญิงทั้งหลายก็ได้มอบและยังมอบถวายชีวิตของตนแด่พระเจ้าอยู่
ทั้งในรูปแบบตามธรรมประเพณีที่สืบต่อกันมา และในรูปแบบใหม่ๆ อยู่เสมอ
โดยมอบตัวเองอย่างอิสระด้วยความรักต่อเพื่อนมนุษย์ทั้งหลาย
โดยเฉพาะผู้อ่อนแอและผู้ขัดสน กิจการเหล่านี้ช่วยเพิ่มพลังให้แก่พื้นฐานของ
อารยธรรมแห่งความรักและชีวิต ซึ่งหากปราศจากสิ่งนี้
ชีวิตของมนุษย์แต่ละคนและชีวิตของสังคมมนุษย์ก็จะสูญเสียคุณภาพมนุษย์ที่แท้จริงไปสิ้น
ถึงแม้ว่าคนเหล่านั้นไม่เป็นที่สังเกตเห็นและยังคงซ่อนเร้นจากผู้คนส่วนใหญ่ก็ตาม
ความเชื่อก็ทำให้เราแน่ใจได้ว่า พระบิดาเจ้า ผู้ทรงเห็นในที่ลับ (มธ 6:6)
จะไม่เพียงแต่ประทานรางวัลตอบแทนการกระทำเหล่านี้เท่านั้น
แต่พระองค์จะทรงทำให้สิ่งเหล่านั้นบังเกิดผลถาวร เพื่อความดีงามของทุกคน
แม้แต่บนโลกนี้ในขณะนี้แล้ว
ในบรรดาเครื่องหมายต่างๆ ที่แสดงถึงความหวัง
เราควรจะตั้งความหวังไว้กับการเกิดมีความสำนึกใหม่ๆขึ้นในหลายระดับของความคิดเห็นของประชาคมแพร่กระจายต่อต้านสงครามกันมากยิ่งขึ้น
โดยที่มนุษย์ใช้สงครามเป็นเครื่องมือจัดการกับปัญหาความขัดแย้งต่างๆ
ระหว่างประชาชาติทั้งหลาย และมุ่งมาก ยิ่งขึ้นที่จะค้นหาวิธีการอันมีประสิทธิภาพแต่
ไม่รุนแรง เพื่อจัดการกับผู้รุนแรงที่ใช้อาวุธ ในมุมมองเดียวกันนี้เอง
ก็มีหลักฐานแสดงให้เห็นถึงการที่ผู้คนพากันต่อต้านการลงโทษประหารชีวิตกันมากขึ้น
แม้แต่เมื่อโทษเช่นนั้นจะถูกมองจากฝ่ายของสังคมว่าเป็น
การปกป้องสังคมอันชอบด้วยกฎหมาย ก็ตาม อันที่จริง
สังคมยุคใหม่ก็มีเครื่องมือที่ช่วยกำจัดการกระทำผิด ที่ได้ผลอยู่มากมาย
โดยช่วยให้ผู้กระทำผิดเหล่านั้นหมดพิษภัยได้โดยไม่จำเป็นต้องปฏิเสธโอกาสให้เขาเหล่านั้นปรับปรุงแก้ไขตนเองให้ดีขึ้น
เครื่องหมายด้านดีอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ
มีการให้ความสนใจกันมากขึ้นในเรื่องคุณภาพชีวิตมนุษย์และเรื่องนิเวศวิทยา
โดยเฉพาะในสังคมมนุษย์ที่พัฒนาดีแล้ว
ซึ่งความคาดหวังของผู้คนเหล่านั้นมิได้เน้นถึงเรื่องปัญหาความอยู่รอดของมนุษย์ มาก
เท่ากับให้ความสนใจในเรื่องการปรับปรุงสภาพแวดล้อมของการดำรงชีวิตของมนุษย์โดยรวมให้ดีขึ้นเป็นสำคัญ
ที่เด่นชัดเป็นพิเศษ ก็คือ
มีการปลุกกระแสให้มีการพิจารณาทบทวนด้านจริยธรรมในเรื่องสำคัญๆ
อันส่งผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์ความเร่งด่วน และพัฒนาการด้านชีวจริยธรรม (bioethics)
ที่กระจายไปทั่วมากขึ้นนั้นก็กำลังส่งเสริมให้มีการพิจารณาทบทวนและการเสวนากัน
ระหว่างผู้มีความเชื่อกับผู้ไม่มีความเชื่อ รวมทั้งผู้นับถือศาสนาที่แตกต่างกันด้วย
ในเรื่องปัญหาด้านจริยธรรม รวมทั้งเรื่องพื้นฐานสำคัญอื่นๆ
อันเกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์ด้วย