ปรัชญา อภิปรัชญา ญาณวิทยา จิตวิทยา ตรรกศาสตร์
บทวิพากษ์ลัทธิอำนาจเบ็ดเสร็จ ตามทัศนะนักปรัชญาสำนักเหตุผลนิยม
ผศ.ดร.ณกมล ปุญชเขตต์ทิกุล
กระบวนทัศน์และแนวคิดนักปรัชญาสำนักเหตุผลนิยม
วิถีทัศน์และแนวคิดลัทธิอำนาจเบ็ดเสร็จ
ลัทธิอำนาจนิยม กับการปรับตัวเชิงอำนาจ สู่อำนาจแบบเหตุผลนิยม
ตามกรอบความคิดเชิงปรัชญา
ลัทธิอำนาจนิยม กับการปรับตัวเชิงอำนาจ สู่อำนาจแบบเหตุผลนิยม ตามกรอบความคิดเชิงปรัชญา
ปรัชญา
เป็นองค์คุณที่ช่วยให้เกิดอุดมคติอันมีกำลังแรงในการที่จะกระตุ้นให้ปฏิบัติตามศาสนา
หรือหน้าที่อื่นๆ ทำให้เกิดความเชื่อ ความเพียร และคุณธรรมอื่นๆ
ที่เป็นตัวกำลังสำคัญด้วยกันทั้งนั้นอย่างมากพอที่จะไม่เกิดการท้อถอย
โลเลหรือหันหลังกลับ โดยสรุปก็คือช่วยให้มีความเป็นปราชญ์
มีปัญญาเครื่องให้ดำเนินตนไปจนลุถึงปลายทางที่ตนประสงค์
ในระบบการเมืองที่มีจุดเน้นอยู่ที่การยกย่องและให้ความสำคัญกับอำนาจรัฐ
และตัวผู้ปกครองมากกว่าประชาชน
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน
หรือการมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองของประชาชน
ทั้งนี้โดยยึดหลักกการที่ว่าประโยชน์ของรัฐย่อมมาก่อนประโยชน์ของบุคคล
เกียรติภูมิของประเทศและอำนาจของชาติย่อมอยู่เหนือกว่าสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเสมอ
แต่โลกปัจจุบัน ระบบการเมืองการปกครองแบบเผด็จการอำนาจนิยมยังปรากฏอยู่ทั่วไป
โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนาและด้อยพัฒนาทั้งหลาย ทั้งนี้เพราะในบรรดาประเทศเหล่านี้
พลังของประชาชนยังอ่อนแออยู่
ยังขาดการรวมตัวอย่างมีประสิทธิภาพในการที่จะสร้างประชาธิปไตย
ขณะที่พลังอนุรักษ์นิยมและอำนาจนิยมทั้งหลายมีประสิทธิภาพในการรวมตัว
มีความพร้อมและความได้เปรียบทางสังคมและเศรษฐกิจเป็นแรงหนุน
ทำให้ยังสามารถครอบงำทางการเมืองอยู่ได้ต่อไป
เว้นเสียแต่พลังของประชาชนเข้มแข็งและเป็นความเข้มแข็ง
ในระนาบของการจัดการด้านการศึกษาที่มีประสิทธิภาพแก่ปวงชน
อย่างไรก็ตาม
การแย่งชิงอำนาจกันระหว่างพลังทั่งสองฝ่ายนั้นได้ส่งผลให้ประเทศนั้นๆ
ขาดเสถียรภาพทางการเมือง ตลอดจนขาดการพัฒนาทางการเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ซึ่งเรื่องนี้ได้กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของบรรดาประเทศกำลังพัฒนาและด้อยพัฒนาในปัจจุบัน
แต่เมื่อใดก็ตามที่พลังอำนาจนิยมกับพลังประชาธิปไตยสามารถประนีประนอมกันได้แล้ว
การสร้างเสถียรภาพทางการเมืองอันส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมย่อมเกิดขึ้นตามมาด้วย
ลักษณะเช่นนี้
ปรากฏในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งอำนาจนิยมยังคงปรากฏอยู่ทั่วไป
เพียงแต่จะมีมากน้อยแค่ไหนเท่านั้น
เป็นความมากและน้อยในระนาบของอำนาจนิยมที่เป็นไปในลักษณะที่มากกว่าปัญญานิยมในปรัชญาการเมือง
และนั่นย่อมเป็นการก้าวไปสู่บทสรุปในยุคที่ต่ำสุดของการเมืองการปกครองที่ว่าเมื่อใดมนุษย์เราเหลือแต่ทรัพย์และอำนาจ
ไม่มีปัญญาที่จะปกครองตนได้ เมื่อนั้น มนุษย์เราก็นับวันตายของตนได้เลย
เพราะการปกครองโดยคนอื่นที่มีปัญญานั้นก็เดือดร้อนพออยู่แล้ว
ครั้นต้องมาตกอยู่ภายใต้อำนาจของผู้ที่ไร้ปัญญา
มีแต่ทรัพย์และอาวุธเป็นสมบัติประจำตัวก็ยิ่งต้องเดือดร้อนขึ้นไปอีก
ในประวัติศาสตร์การเมืองการปกครองเช่นในอดีต
การปกครองในลักษณะซึ่งปรากฏว่ามีอยู่มากเช่นนี้ย่อมเป็นการปกครองที่ทรมานและทารุณที่สุด
เท่าที่ปัญญาของผู้ปกครองจะนึกได้
จนผู้อยู่ภายใต้การปกครองจะถึงแก่ความตายไปในที่สุด
และนี่น่าจะเป็นมิติแห่งการใช้ความประนีประนอมแทนการใช้อำนาจเพื่อการสยบยอมต่อผู้ที่ยึดมั่นในเสรีประชาธิปไตย
เช่นที่นักปรัชญาในสำนักเหตุผลนิยมได้เคยให้หลักการอันเป็นปฐมบทแห่งแนวคิดในลัทธิอำนาจเบ็ดเสร็จ(Totalitarianism)
แต่สมัยกรีกโบราณซี่งนับวันจะกลายเป็นเชื่อมรอยต่อระหว่างวิธีการทางการเมืองและการใช้อำนาจทางการเมืองที่แตกต่างกันไปอย่างสิ้นเชิง
จนยากจะย้อนกลับมาเชื่อมต่อเช่นเดิม
และนับวันจะยิ่งกลายเป็นแห่งจุดเปลี่ยนเชิงรัฐศาสตร์ที่มีความเป็นลบมากขึ้น
เป็นความมากขึ้นที่อยู่ในระนาบของการมีท่าทีในแบบของปรัชญาทางการเมืองแนวปัญญานิยมน้อยลงไปเรื่อยๆ
จนนำไปสู่ความเป็นอำนาจนิยมอย่างเต็มรูปแบบอันเป็นระบบที่มีอยู่มากดังเช่นปัจจุบัน.อ้างอิง
- กนกศักดิ์ แก้วเทพ และคณะ. (2529) วารสารเศรษฐศาสตร์การเมือง. ปีที่ 5 ฉบับที่ 3-4.(เมษายน- กันยายน) 2529 : 4351.
- กีรติ บุญเจือ. (2518) ปรัชญาสำหรับผู้เริ่มเรียน. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช .
- คณาจารย์ภาควิชาปรัชญา. (2528) ปรัชญาเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
- จุลชีพ ชินวรรโณ. (2542) จีน-ไทย ในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพมหานคร : สถาบันเอเซียศึกษา จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
- ชัยอนันต์ สมุทวณิช. (2523) การเมือง-การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไทย. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์บรรณกิจ.
- ชรินทร์ สันประเสริฐ. 2541) มนุษย์กับสังคม. นนทบุรี : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
- ทองพูน บุณยมาลิก.(2524) ปรัชญาเบื้องต้น.(เอกสารอัดสำเนา) สถาบันราชภัฏสวนดุสิต.
- ปรีชา ขวัญยืน. (2538) ปรัชญาแห่งอุดมการณ์ทางการเมือง.(พิมพ์ครั้งที่ 2) กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
- ปรีชา ช้างขวัญยืน. (2520) การศึกษาจริยศาสตร์สังคมในพุทธศาสนาเชิงวิจารณ์ วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. แผนกวิชาปรัชญา บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
- พุทธทาสภิกขุ. (2545) ชุมนุมข้อคิดอิสระ. กรุงเทพมหานคร : ธรรมทานมูลนิธิ.
- ราชบัณฑิตยสถาน. (2525) พจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน ฉบับ พ.ศ. 2525. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์อักษร เจริญทัศน์.
- วิทยากร เชียงกูล. (2543) อธิบายศัพท์การเมือง การปกครองสมัยใหม่. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์สายธาร.
- วิจิตร เกิดวิสิษฐ์.(ผู้แปล). (2520) ปรัชญาอินเดียสังเขป. โดย เอ็ม หิริยันนะ. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ ไทยวัฒนาพานิช.
- วุฒิชัย มูลศิลป์. (2526) แนวความคิดทางการศึกษาไทย 24112475. กรุงเทพมหานคร : สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาแห่งชาติ.
- สุลักษณ์ ศิวรักษ์. (2527) ปรัชญาการศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์เคล็ดไทย.
- สุจิตรา (อ่อนค้อม) รณรื่น. (2540) ปรัชญาเบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร : บริษัทอักษราพิพัฒน์ จำกัด.
- สังศิต พิริยะรังสรรค์. (2526) ทุนนิยมขุนนางไทย(พ.ศ. 24752503) . กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์สร้างสรรค์.