ประวัติศาสตร์  ภูมิศาสตร์ บุคคลสำคัญ ประเทศและทวีป >>

ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ

ข้อมูลโครงสร้างและสถาปัตยกรรม
การออกแบบสนามบินสุวรรณภูมิ
ประติมากรรมรูปยักษ์ (GIANT SCULPTURES)
ความหมายของการกวนเกษียรสมุทร
ศูนย์การขนส่งสาธารณะ (Public Transportation Center)
ระบบสายพานลำเลียง
หลังคาผาใยสังเคราะห์ (FABRIC MEMBRANE ROOF)

ความหมายของการกวนเกษียรสมุทร

หลังการกวนเกษียรสมุทร ได้บังเกิดของทิพย์วิเศษสิ่งสุดท้าย คือ น้ำอมฤต ซึ่งมีความหมายว่าไม่ตาย ดังนั้น สถานที่ซึ่งเป็นที่สถิตย์ของน้ำอมฤตย่อมเป็นสถานที่อมตะ มั่นคง ยืนยงสถาพร ดุจดั่งคุณสมบัติของน้ำอมฤตอันเป็นที่ปรารถนาของเหล่าเทวดาและอสูร เช่นเดียวกับสุวรรณภูมิ อันเป็นแผ่นดินทอง ความอุดมสมบูรณ์ ความเจริญรุ่งเรือง มั่นคง เป็นอมตะตลอดกาล

ชื่อประติมากรรม เทวตำนานการกวนเกษียรสมุทร
ความหมาย ความเจริญรุ่งเรืองที่ไม่มีที่สิ้นสุด
ออกแบบและควบคุมการจัดสร้าง กรมศิลปากร
รูปแบบ ประติมากรรมโลหะปิดทองประดับกระจก
ขนาด กว้าง 3 เมตร ยาว 21 เมตร สูง 5.50 เมตร
งบประมาณการก่อสร้าง 48 ล้านบาท
สถานที่ตั้ง โถงผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของท่าอากาศยานแห่งใหม่ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางการบินแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทันทีที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ
ผู้ออกแบบ นายนิคม พลเยี่ยม นายช่างศิลปกรรม 6 กรมศิลปากร

 

ผลงานของผู้ออกแบบ

  • ออกแบบเขียนแบบตราเครื่องหมายของกระทรวงแรงงาน
  • เขียนภาพจิตรกรรมไทยถวายสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธแห่งเดนมาร์ก
  • ออกแบบเขียนแบบพระธรรมจักรทองคำ ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบรอบ 72 พรรษา
  • ออกแบบเขียนแบบลวดลายเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณในรัชกาลที่ 9
  • ออกแบบเขียนแบบพระคฑาสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ (พระคฑาจอมพลหญิง)
  • ออกแบบเขียนแบบพระคฑาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร
  • งานประติมากรรม ชิ้นสำเร็จ หล่อด้วยโลหะ ปิดทอง ประดับกระจก เขียนสี

แนวคิดการออกแบบ

สร้างสรรค์ประติมากรรมที่สื่อความหมายเชื่อมโยงถึงผลสัมฤทธิ์ในด้านความเป็นอมตะ และความเจริญรุ่งเรือง มั่นคง สถาพร ชั่วนิรันดร์ ให้แก่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นดุจดั่งแผ่นดินทอง อันเป็นอมตะ ตลอดกาล

องค์ประกอบของประติมากรรม

จุดเด่นสำคัญของประติมากรรมจัดวางไว้ตรงกลาง คือ รูปองค์นารายณ์ทรงยืนประทับบนเขามันทรคีรี มีกูรมาวตารเป็นเต่าหนุนใต้ภูเขา องค์ประกอบรอง ซ้าย-ขวา คือ เหล่าอสูรยืนท่าออกแรงกำลังฉุดชักนาคต้านเศียรของพญาวาสุกรี ส่วนเทวดาชักด้านหาง ยืนหันหน้าเข้าตรงกลางภาพ ส่วนองค์ประกอบรองลงไป มีขึ้นเพื่อเสริมความงดงามของประติมากรรมให้มีชีวิตชีวามากขึ้น ได้แก่ คลื่นน้ำ พื้นล่างมีหอย ปู ปลา จัดวางให้เป็นธรรมชาติ ซึ่งเมื่อมองภาพรวมแล้ว จะทำให้เกิดความรู้สึกว่ามีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา และดูมีพลังเป็นพิเศษ

ขั้นตอนการดำเนินงาน

  1. กันยายน 2548 ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพิธีกวนเกษียรสมุทรจากตำนาน ร่างลายเส้นและระบายสี
  2. 9 มกราคม 2549 พิธีหล่อหมู่หุ่นนาฏกรรม ณ โรงหล่อพระบุญเรือน จังหวัดปทุมธานี โดยมี สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม และนายอารักษ์ สังหิตกุล อธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธานในพิธี
  3. 24 กุมภาพันธ์ 2549 เคลื่อนย้ายหมู่หุ่นนาฏกรรมจากโรงหล่อพระบุญเรือนสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  4. 28 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา 19.09 น. ภูมิปโลฤกษ์ ซึ่งถือเป็นฤกษ์ของกำลังแผ่นดิน ทำพิธีอัญเชิญพระวิษณุ (พระนารายณ์) ขึ้นประดิษฐานบนยอดมันทรคีรี
  5. 2 มีนาคม 2549 เวลา 16.42 น. ถึง 17.40 น. มหัทโนฤกษ์ ซึ่งถือเป็นฤกษ์ของการค้า การเจรจา การติดต่อ ทำพิธีนำส่วนหัวของพญานาคขึ้นประกอบกับชิ้นงานประติมากรรม
  6. 20 พฤษภาคม 2549 งานระบายสีและตกแต่งประติมากรรมแล้วเสร็จ

แชร์ให้เพื่อนสิ แชร์ให้เพื่อนได้ แชร์ให้เพื่อนเลย

ข้อเขียน-บทความ »

» จินตนา แก้วขาว กราบเธอที่ดวงใจ
» ทะริด ตะนาวศรี คนไทยที่ถูกลืม
» ปู่เย็น ณ สะพานลำใย แห่งลุ่มแม่น้ำเพชรบุรี

» จอมยุทธ แห่งบ้านจอมยุทธ (รวมงานเขียน)
» ฉายเดี่ยว (รวมงานเขียน)
» งูเขียว หางบอบช้ำ (รวมงานเขียน)

» ตีหัวเข้าบ้าน ตะคอกโลก ตีหัวหมา
» ผายลมนี้มีผลย้อนหลัง
» ได้แต่หวังว่า เราจะอยู่ร่วมกันได้บนโลกที่เปรียบเสมือนบ้านของเราใบนี้ ด้วยความรู้สึกที่ดีประดุจดั่งกินข้าวจากหม้อเดียวกัน

» ขอเป็นตาแก่ขี้บ่นในหัวใจเธอ
» เมื่อคนขับรถปลอมตัวไปเล่นหุ้น (บันทึกการเล่นสด)

นิยาย-เรื่องสั้น »

» ตำนานบันลือโลก
» บันทึกทรราชย์
» ผมเกือบได้เป็นนักแต่งเพลงชื่อดังเสียแล้ว
» ชีวิตเริ่มต้นอีกครั้งหลังเกษียณ
» แสนยานุภาพแห่งการรอคอย

สติ๊กเกอร์ไลน์

โฆษณาติดต่อ : 081-9182546