บ้านจอมยุทธ [เมนูหลัก]

[ ปิด ] ⇛ หน้าบ้าน ⇛ ห้องสมุด ⇛ ห้องร้อยบุปผา ⇛ ห้องนิจนิรันดร์ ⇛ หอพระไตร ⇛ สะพายเป้ แบกกล้อง ท่องโลก ⇛ ชุมนุมจอมยุทธ ⇛ e-book ⇛ สมุดเยี่ยม

ค้นหาข้อมูลจากบ้านจอมยุทธ คลิก!

ปรัชญา อภิปรัชญา ญาณวิทยา จิตวิทยา ตรรกศาสตร์ >>

ศึกษาความหมายและความเป็นมาของวิชาปรัชญา

เหตุผลทางจริยธรรม
(Moral Argument)

ข้อพิสูจน์ความมีอยู่ของพระเจ้าโดยอาศัยเหตุผลทางจริยธรรมนี้ ได้ถือว่า พระเจ้าเป็นผู้ควบคุมจริยธรรม หากพระเจ้าไม่มี คนที่ทำความดี ย่อมจะไม่ได้รับการยกย่องสนับสนุน และคนที่ทำความชั่ว ย่อมจะไม่ได้รับการลงโทษ แล้วโลกนี้ก็จะไม่มีความเที่ยงธรรม

เราอาจจะสังเกตเห็นว่า ในโลกนี้ คนที่ทำดีแล้วไม่ได้ดี หรือกลับได้รับความทุกข์ บางคนทำความชั่วแล้วกลับได้รับความสุข แล้วคนเหล่านี้ก็ตายไปทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้รับความยุติธรรม แต่ความยุติธรรมมีอยู่จริง และชีวิตในโลกนี้ชีวิตเดียวที่ยังไม่ได้รับความยุติธรรม ต้องรอรับในชีวิตหน้า และผู้ประกันความยุติธรรมให้มนุษย์จะต้องมีอำนาจเหนือมนุษย์ นั่นคือพระเจ้า ดังนั้นพระเจ้าจึงมีอยู่ เพื่อให้ความยุติธรรมแก่มนุษย์ในปรโลกหรือชีวิตหน้า

เมื่อเป็นเช่นนั้น ก็แสดงให้เห็นว่า พระเจ้าเป็นผู้ประทานรางวัลแก่ผู้ทำความดี และลงโทษผู้ที่ทำความชั่ว ในโลกนี้ ตลอดถึงชีวิตอนาคตด้วย เพื่อให้เกิดความยุติธรรม
มาร์ติโน ( James Martineau : 1805 - 1900) นักปรัชญาศาสนาชาวอังกฤษ ให้เหตุผลเกี่ยวกับความมีอยู่ของพระเจ้าในเชิงจริยธรรมว่า

  1. กฎศีลธรรมที่ใช้บังคับแก่เรา จะเป็นกฎที่ไม่มีใครสร้างขึ้นไม่ได้ แต่เป็นกฎของพระเจ้าซึ่งถ่ายทอดมาให้เราทางมโนธรรม
  2. พระเจ้าเป็นแหล่งที่มาของพันธะทางศีลธรรม เพราะพันธะทางศีลธรรมนั้นไม่มีใครยกเลิกได้ ถ้าบุคคลในสังคมหรือรัฐสร้างพันธะทางศีลธรรมนั้น พันธะทางศีลธรรมนั้นก็อาจยกเลิกได้ตามความต้องการของบุคคลหรือสถาบันเหล่านั้น
  3. ในโลกนี้มีบุคคลที่แตกต่างกัน บางคนมีศีลธรรมดีกว่าบางคน และพัฒนาให้ดีกว่าขึ้นไปเรื่อย ๆ เราจึงเชื่อว่าต้องมีบุคคลที่ดีที่สุด สมบูรณ์ที่สุด บริสุทธิ์ที่สุดอยู่แน่นอน และบุคคลนั้นก็คือ พระเจ้า ผู้มีความสมบูรณ์โดยประการทั้งปวง

ความหมายของปรัชญา
การนิยามความหมายของนักปรัชญา
ระบบปรัชญา
สาขาปรัชญา
อภิปรัชญาคืออะไร
ความหมายของอภิปรัชญา
ความเป็นมาของอภิปรัชญา
ความสัมพันธ์กับศาสตร์อื่นๆ
บ่อเกิดแนวความคิดทางอภิปรัชญา
หน้าที่ของอภิปรัชญา
ลักษณะและขอบเขตของอภิปรัชญา
ทฤษฎีทางอภิปรัชญา
ทฤษฎีสสารนิยม
ทฤษฎีจิตนิยม
ทฤษฎีเอกนิยม
ทฤษฎีทวินิยม
ทฤษฎีพหุนิยม
อภิปรัชญาว่าด้วยเอกภพ หรือธรรมชาติ
ทัศนะฝ่ายจิตนิยม
วิวัฒนาการของจิตนิยม
ทฤษฎีเอกนิยมฝ่ายจิตนิยม
ทฤษฎีพหุนิยมฝ่ายจิตนิยม
จิตนิยมทัศนะอภิปรัชญาตะวันตก
จิตนิยมทัศนะอภิปรัชญาตะวันออก
จิตนิยมในปรัชญาอินเดีย
ทัศนะฝ่ายสสารนิยม
ทฤษฎีพหุนิยมฝ่ายสสาร
สสารนิยมทัศนะอภิปรัชญาตะวันตก
สสารนิยมทัศนะอภิปรัชญาตะวันออก
ทัศนะฝ่ายธรรมชาตินิยม
ลักษณะและธรรมชาติของชีวิต
อภิปรัชญาว่าด้วยจิต หรือวิญญาณ
ความหมายของจิต มโน หรือวิญญาณ
การนิยามความหมายของฝ่ายตะวันตก
การนิยามความหมายของฝ่ายตะวันออก
ธรรมชาติของจิต มโน หรือวิญญาณ
วิญญาณเป็นพลังงาน
เจตจำนงเสรี (Free Will)
ความสัมพันธ์ระหว่างกายกับจิต
อมฤตภาพของวิญญาณ
ลัทธิเพลโต้ในทางอภิปรัชญา
ทัศนะของอริสโตเติ้ล (Aristotle)
ทัศนะของเบริ์คเล่ย์ (Berkeley)
อภิปรัชญาว่าด้วยพระเจ้า หรือสิ่งสัมบูรณ์
พระเจ้าคืออะไร
ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับพระเจ้า
เทววิทยา
พิสูจน์ความมีอยู่ของพระเจ้า
เหตุผลทางจักรวาลวิทยา
เหตุผลทางเจตจำนง หรือวัตถุประสงค์
เหตุผลทางภววิทยา
เหตุผลทางจริยธรรม
นักปรัชญาฝ่ายอเทวนิยม (Atheism)
ทฤษฎีการสร้างโลก
จักรวาลวิทยา
ทัศนะของนักปรัชญาเกี่ยวกับพระเจ้า
บรรณานุกรม

แชร์ให้เพื่อนสิ แชร์ให้เพื่อนได้ แชร์ให้เพื่อนเลย

บ้านจอมยุทธ [เมนูหลัก]


บ้านจอมยุทธ : สร้างเมื่อ สิงหาคม 2543 วิธีใช้: อ่านเพื่อประเทืองปัญญา สรรพคุณ : แก้โง่คำแนะนำ : ควรเก็บไว้ใน Favorite หรือ ตั้งเป็นหน้าแรก | วัตถุประสงค์ |นโยบายความเป็นส่วนตัว | ติดต่อเว็บมาสเตอร์ : baanjomyut@yahoo.com : facebook